Bọt nano có thể ngăn chặn sự rò rỉ của khí CO2

QUẢNG CÁO

capture_and_storage_CO2(H2N2)-Chôn lấp CO2 sâu dưới lòng đất được cho là một giải pháp giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu, nhưng việc giữ cho khí không “sủi” lên trên mặt đất lại tỏ ra khó khăn. Việc bơm các hạt nano vào trong các bể chứa dưới lòng đất trước khi các bể chứa được bơm đầy CO2 có thể thúc đẩy sự hàn gắn bất cứ vết rò rỉ nào.  

Khi CO2 tăng nhanh qua các vết nứt trong đá gốc, loại khí áp lực cao này đóng vai trò như một chất lỏng và biến thành các giọt nhỏ. Steven Bryant, kỹ sư tại Đại học Texas ở Austin cho biết các hạt nano silica phủ polyethylene glycol sẽ liên kết với các giọt nước tạo thành bọt nhớt, ngăn cản các vết rò rỉ giống như các lớp phủ bên trong trên một loại lốp tự hàn gắn.

Trong các thử nghiệm, ông Steven đã sử dụng n-octan, một chất lỏng giữ vai trò như CO2 siêu tới hạn cho thấy bọt hình thành và bịt kín các vết nứt trong đá. Các kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại Diễn đàn của Trung tâm nghiên cứu năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tại Washington DC ngày 26/05/2011. Nhóm nghiên cứu hiện nay lập kế hoạch tiến hành các thử nghiệm sử dụng CO2 siêu tới hạn.

Hoahocngaynay.com

Nguồn NASATI/NewScientist

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *