Nước dưa hấu giúp ngăn ngừa chứng đau cơ

QUẢNG CÁO

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Cartagena, Tây Ban Nha, mới đây cho biết, những người uống nước dưa hấu trước khi tập luyện thì ngày hôm sau sẽ thấy ít bị đau cơ hơn so với những người không uống hoặc uống “nước dưa hấu vờ” cũng có màu hồng. Kết quả khảo sát của họ đã chứng minh rằng, các tế bào trong cơ thể chúng ta hấp thụ thành phần hoạt tính L-xitrulin từ nước ép dưa hấu không khử trùng dễ dàng hơn nhiều so với từ nước tinh khiết được pha thành phần đó. Điều đó cho thấy, hoa quả tự nhiên là môi trường cung cấp tối ưu đối với những hợp chất tương tự.

L-xitrulin là một loại axit amin khác thường vì cho đến gần đây nó ít thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu. Nay với nghiên cứu nói trên các nhà khoa học Tây Ban Nha đã xác nhận rằng L-xitrulin có những tính chất chống oxy hóa và có khả năng tăng cường hiệu quả của hoạt động thể thao. Một số nghiên cứu trước đây đã cho thấy, L-xitrulin được cung cấp ở dạng thức ăn bổ sung có tác dụng tăng tốc quá trình loại bỏ axit lactic ra khỏi cơ bắp, nhờ đó cho phép người tập có thể tập luyện với cường độ cao hơn và phục hồi nhanh hơn. Nước dưa hấu là một trong số it các thực phẩm tự nhiên có nhiều L-xitrulin, vì vậy các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tìm cách thử nghiệm xem loại nước hoa quả này có thể có chức năng của một loại nước uống thể thao hay không.

L-citrulline

Cấu trúc L-Citrulline

Trước tiên, các nhà nghiên cứu đã mua 10 quả dưa hấu không hạt ở ngoài chợ và ép lấy nước. Họ khử trùng một số cốc nước dưa hấu này bằng cách gia nhiệt lên 80 oC, các cốc còn lại không được khử trùng. Theo các nhà khoa học, việc khử trùng có tác dụng tiêu diệt các mầm bệnh có hại, nhưng cũng có thể làm giảm tính khả dụng sinh học của nhiều thành phần có hoạt tính sinh học, do đó làm giảm các tính chất chức năng của thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng sắc ký lỏng hiệu suất cao để đo nồng độ L-xitrulin trong nước dưa hấu, sau đó điều chỉnh nồng độ đó đến mức tiêu chuẩn 0,685 mM. Họ cũng bổ sung axit amin này vào nước ở nồng độ tương tự. Sau đó, họ cho các dung dịch này vào các mẻ nuôi cấy tế bào gây ung thư ruột kết ở người. Sau 8 phút, họ đo lượng L-xitrulin còn lại bên ngoài các tế bào. Kết quả đo đạc cho thấy, các tế bào ngâm trong nước dưa hấu chưa khử trùng đã hấp thụ 19% lượng L-xitrulin, nhưng các tế bào trong nước dưa hấu đã khử trùng và trong nước sạch pha L-xitrulin không hấp thụ quá 13% và 12% tương ứng.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát ở 7 người tập thể thao đều đặn nhưng không phải là các vận động viên điền kinh. Những người này tham gia một bài tập thể lực trong ba ngày. Trước khi đạp xe, từng người tham gia uống nửa lít của một trong ba loại nước: nước dưa hấu bình thường có chứa 1,17 g L-xitrulin, nước dưa hấu được bổ sung đến 6 g L-xitrulin và nước hoa quả màu hồng nhưng không có dưa hấu và L-xitrulin. Vào ngày sau khi tập, những người đã uống nước dưa hấu như trên cho biết về cơ bản họ không cảm thấy đau chân. Trong khi đó, những người uống nước dưa hấu vờ cho biết họ thấy bị đau chân.

Theo các chuyên gia, kết quả nghiên cứu này cho thấy việc uống nước dưa hấu không khử trùng tốt hơn là uống các loại nước được bổ sung L-xitrulin. Các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu để xác định mức nồng độ L-xitrulin trong nước dưa hấu có tác dụng tối ưu trong việc ngăn ngừa chứng đau cơ.

Hoahocngaynay.com/Hoahoc.info

Nguồn: T/C Công nghiệp Hóa chất/Chemical & Engineering News

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *