Làm sao để biến thủy ngân thành vàng?

QUẢNG CÁO

Đây chắc chắn là câu hỏi đã làm đau đầu rất nhiều các nhà giả kim thuật vào thời con người còn mông muội và chưa có hiểu biết nhiều về hóa lý. Tuy nhiên, nếu muốn biến kim loại nào đó thành vàng thì thủy ngân quả là một sự lựa chọn sáng suốt. Thủy ngân (Hg) là kim loại đứng thứ 80 trong bảng tuần hoàn, Vàng (Au) là kim loại đứng thứ 79 trong bảng tuần hoàn và có vẻ là chúng ta chỉ cần ‘sửa chữa’ và ‘thêm bớt’ một chút là sẽ có được vàng từ thủy ngân.

Như trên hình vẽ, các lớp từ A tới E của vàng và thủy ngân đều giống hệt nhau. Như vậy, về mặt lý thuyết mà nói thì ta chỉ cần bỏ đi một proton từ thủy ngân là chúng ta sẽ có vàng. Tuy vậy, câu chuyện không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ bởi để tấn công được vào lõi của nguyên tử thủy ngân thì chúng ta phải đi qua được 80 electron. Thí nghiệm đầu tiên trong thời hiện đại đã được thực hiện tại Berlin cách đây vài năm trước với các cỗ máy có khả năng bắn phá nguyên tử. Trong khá nhiều lần thực hiện thí nghiệm đắt tiền này, các nhà khoa học có thu được vàng nhưng tiền để sản xuất ra vàng theo dạng này đắt gấp hàng trăm nghìn lần so với vàng trong tự nhiên.

Hàng nghìn năm trước, các nhà giả kim thuật thời Trung cổ đã cố gắng sử dụng các hợp chất trong tự nhiên để biến thủy ngân thành vàng một cách ‘ngây thơ’. Họ không có các máy bắn phá nguyên tử hiện đại như ngày nay, không thể chế tạo vàng từ thủy ngân nhưng chính họ là người đặt nền móng cho ngành Hóa học ngày nay. Các nhà giả kim thuật thời đó đã phát hiện ra các acid mạnh như HCl, HNO3,  H2SO4 … là những acid vẫn còn được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp hiện nay.

Hoahocnaynay.com

Nguồn Baomoi.com

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *