Vỏ bọc mới cho nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

QUẢNG CÁO

(H2N2)-Liên minh châu Âu (EU) cam kết sẽ tài trợ cho Ukraine 110 triệu euro (156 triệu USD) để xây dựng vỏ bọc mới cho nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân vào năm 1986, nhằm tăng cường an toàn hạt nhân cho Ukraine.

Đây là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đưa ra ngày 18/4 tại Kiev, một ngày trước khi khai mạc Hội nghị quốc tế tài trợ xây dụng vỏ bọc mới cho nhà máy điện hạt nhân Chernobyl tại Ukraine.

Hội nghị nói trên diễn ra trong khuôn khổ các hoạt động nhân 25 năm ngày xảy ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (26/4/1986). Tham gia các hoạt động diễn ra từ ngày 19 đến 22/4 này có Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano, Chủ tịch EC Manuel Barroso, Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland và Chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu Thomas Mirov, cũng như đại diện của nhiều nước trên thế giới.

Hiện đã có tới hơn 40 quốc gia đăng ký tham dự hội nghị nói trên và tham gia tài trợ cho việc xây dựng vỏ bọc mới cho nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Ông Viktor Baloga, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Ukraine, cho biết Kiev hy vọng thông qua hội nghị lần này, Ukraine sẽ quyên góp được 740 triệu euro, số tiền mà nước này còn thiếu để hoàn tất công trình xây dựng vỏ bọc mới cho nhà máy điện Chernobyl.

Theo ông Baloga, nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-8), EC, Ngân hàng tái thiết và phát triển châu Âu và nhiều nước khác đã cam kết tăng thêm phần đóng góp của mình.

chernobyl

Mô hình vỏ bọc mới cho nhà máy điện Chernobyl (Bấm vào hình để xem phóng to)

Thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl xảy ra cách đây 25 năm khi lò phản ứng số 4 của nhà máy phát nổ, làm phát tán lượng lớn phóng xạ. Hậu quả là khu vực nằm trong bán kính 30 km đã bị nhiễm phóng xạ nặng, cùng với các khu vực lân cận ở Ukraine, Nga và Belarus cũng bị nhiễm phóng xạ.

Ngay sau đó, Chính quyền Ukraine đã cho xây dựng vỏ bọc trùm kín lò phản ứng bị sự cố này, tuy nhiên, vỏ bọc này đang bị xuống cấp vì sắp hết hạn sử dụng (theo thiết kế chỉ được 30 năm). Do vậy, Kiev đã quyết định xây dựng vỏ bọc mới có chiều cao 105m, dài 150m và rộng 260m.

Sau khi hoàn thành, vỏ bọc này có thể đảm bảo an toàn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl trong vòng 100 năm. Tuy nhiên, để thực hiện dự án này, Ukraine cần có sự giúp đỡ về tài chính của cộng đồng quốc tế. Chính phủ Ukraine ước tính công trình nói trên sẽ “ngốn” số tiền lên tới gần 1,6 tỷ euro.

Cũng nhân dịp này, tại Kiev còn diễn ra một loạt cuộc gặp quốc tế để thảo luận việc sử dụng năng hạt nhân an toàn, một vấn đề đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết sau khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 của Nhật Bản.

Hoahocngaynay.com

<

p style=”text-align: justify;”>Nguồn TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *