Sông Trà Khúc lại bị đầu độc

QUẢNG CÁO

song-tra-khuc(H2N2)-Thảm nạn trên sông Trà Khúc hủy diệt nguồn lợi thủy sản và đẩy hàng trăm hộ dân chài ven sông rơi vào cảnh điêu đứng vì Nhà máy cồn rượu Quảng Ngãi (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) xả thải hồi đầu tháng 5-2010 chưa “gượng dậy” được thì giờ đây chất thải độc hại tiếp tục tuôn vào dòng sông Trà Khúc…

Nước sông đậm đen

Sáng 20-4, dòng sông Trà Khúc đoạn tại khu vực gần Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi biến màu. Mặt nước đen sì, nồng nặc mùi dầu. Những váng dầu trôi theo dòng nước đổ ra giữa sông và chảy đi khắp mọi nơi. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến  hàng trăm công nhân của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi được huy động, vội vã, tìm đủ mọi cách thu gom lượng dầu đổ ra sông.

Bốn chiếc ghe được Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi thuê mướn của nhân dân trong vùng cùng tham gia dẹp thảm họa trên sông, khẩn trương thu gom dầu.

Tuy nhiên, dù đã nỗ lực thu gom, song lượng dầu trôi và hòa tan trong nước rất lớn khiến lực lượng thu gom gần như bất lực. Một dọc dài ven sông toàn màu đen, cảnh tượng ô nhiễm lồ lộ ra trước mắt như một dòng sông chết. Hàng chục chiếc phi chứa dầu được tập kết dưới lòng sông để chứa dầu thu gom. Ông Trần Vắng, một người dân trong vùng, bức xúc: “Dầu tràn ra sông nhiều lắm. Hiện tượng dầu tràn ra sông xuất hiện từ chiều 19-4. Mấy ông trong nhà máy ra đây hốt dọn hôm qua đến giờ nhưng vẫn chưa sạch. Ô nhiễm lắm!”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Phòng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên – môi trường Quảng Ngãi đã có mặt tại hiện trường. “Trước mắt chúng tôi sẽ khẩn trương xử lý lượng dầu tràn để bảo vệ môi trường trên sông, sau đó là làm rõ vụ việc căn nguyên bắt đầu từ đâu. Tại sao lại có chuyện dầu tràn ra sông với số lượng lớn như thế này và sẽ xử lý nghiêm khi mọi việc được làm sáng tỏ” – ông Phí Quang Hiển, phó giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường Quảng Ngãi, nói.

Đại tá Phạm Hùng, phó Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ngãi, nhìn nhận sự việc này rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới môi trường và sẽ điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Do sự cố?

Trưa cùng ngày, làm việc với báo chí, ông Cao Minh Tuấn, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi, thừa nhận lượng dầu tràn ra ngoài sông Trà Khúc là của công ty. Ông Võ Khắc Lương Quang, trưởng phòng quản lý chất lượng, cho biết toàn bộ lượng dầu tràn ra sông là ở bồn chứa dầu FO của Nhà máy đường Quảng Phú (nằm trong khuôn viên của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi).

Ông Quang cho hay nguyên nhân dẫn tới sự cố đáng tiếc này là do bồn chứa dầu mất van của bồn chứa nên dầu tràn từ bồn chứa ra ngoài và theo đường cống dẫn nước thoát ra sông Trà Khúc. Hiện Nhà máy đường Quảng Phú đang trong thời kỳ tháo dỡ các phân xưởng, thiết bị. “Sự việc xảy ra hồi 16g30 ngày 19-4. Chúng tôi đã huy động lực lượng thu gom dầu và xử lý ngay từ khi sự cố xảy ra” – ông Cao Minh Tuấn cho biết.

Hiện chưa có thống kê chi tiết khối lượng dầu FO đã tràn. Công ty này đã thu gom trên sông được khoảng 3.000 lít dầu FO. Sở Tài nguyên – môi trường Quảng Ngãi đang tiến hành lấy mẫu nước để kiểm tra mức độ ô nhiễm.

Trong một diễn biến khác của vụ việc, đến nay sau gần một năm xảy ra sự cố đầu độc sông Trà Khúc của Nhà máy cồn rượu (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi), UBND tỉnh Quảng Ngãi, Hội Nông dân Quảng Ngãi đều yêu cầu Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi phải có trách nhiệm đối với hành vi xả thải của mình, đền bù thiệt hại cho dân nhưng mọi chuyện vẫn… giậm chân tại chỗ.

VÕ MINH

Nguồn Tuổi trẻ

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *