Công nghệ mới giúp tăng sản lượng axetonitril

QUẢNG CÁO

acetonitrile(Hóa học ngày nay-H2N2)-Trước tình hình thiếu acetonitrile trong năm 2008, Công ty hóa chất Mỹ Ineos đã áp dụng công nghệ mới cho phép tăng nhanh sản lượng sản xuất dung môi phân cực này.

Axetonitril có công thức hóa học là CH3CN, là chất lỏng không màu, được dùng làm dung môi trong sắc ký lỏng và tổng hợp dược phẩm. Đây là sản phẩm phụ trong các nhà máy sản xuất acrylonitril, chiếm khoảng 3% doanh thu của các nhà máy này. Nhưng nhu cầu acrylonitril, nguyên liệu cho sản xuất sợi acrylic và nhựa styren acrylonitril – butađien, đã bị ảnh hưởng nặng nề do suy thoái kinh tế thế giới. Năm 1992 có tới 14700 tấn acetonitrile được sản xuất tại Mỹ. Cuối năm 2008, các nhà sản xuất acrylonitril, trong đó có Ineos, đã giảm sản lượng xuống chỉ còn dưới 60% công suất. Do vậy sản lượng axetonitril cũng giảm và không đáp ứng đủ nhu cầu.

Với công nghệ mới, khi cần Ineos có thể tăng 50% sản lượng axetonitril bằng cách điều chỉnh các điều kiện phản ứng trong quy trình acrylonitril. Trong hơn 6 tháng qua, Công ty đã áp dụng công nghệ này tại các nhà máy của mình ở LimaGreen Lake (Mỹ), Seal Sands (Anh).

Hiện nay, do tình hình kinh tế đã được cải thiện nên tỉ lệ vận hành công suất đối với acrylonitril đã tăng lên gần 90%, vì vậy sản lượng axetonitril cũng tăng, tình trạng thiếu dung môi này đã được khắc phục. Tuy nhiên, công nghệ trên không những chỉ để đáp ứng nhanh mà còn là biện pháp để đảm bảo cung cấp axetonitril dài hạn.

 

Nguồn CENews/Hoahocngaynay.com
Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *