Nữ sinh Việt Nam đạt điểm cao nhất Olympic Hóa học quốc tế 2014

QUẢNG CÁO

Lần đầu tiên đăng cai tổ chức kì thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO), Việt Nam có hai thí sinh giành huy chương Vàng trong tổng số 28 thí sinh từ các nước và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, em Phạm Mai Phương (lớp 12 Chuyên Hóa THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam) đạt điểm cao nhất toàn kì thi.

Chiều nay, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) diễn ra lễ bế mạc kì thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 46.

Năm nay là lần đầu tiên kì thi IChO được tổ chức tại Việt Nam, đây là sự kiện lớn thu hút sự tham dự của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 524 người, trong đó có 291 thí sinh dự thi. Mỗi đoàn có tối đa 8 thành viên, gồm 1 trưởng đoàn, 1 phó đoàn, 2 quan sát viên khoa học và 4 học sinh.

Đội tuyển IChO Việt Nam khá tự tin với kết quả của mình trước giờ vào trao giải

Đội tuyển IChO Việt Nam khá tự tin với kết quả của mình trước giờ vào trao giải. (Ảnh: Mai Châm)

Đến dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, lãnh đạo các Bộ/ngành TƯ và các Đại sứ quán của các quốc gia, lãnh thổ có thí sinh tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam luôn trọng dụng những tài năng về Hóa học

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chào mừng các đại biểu, các vị khách quý, các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh đến từ 77 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự kì thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2014, lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng khẳng định: “Hóa học là một trụ cột quan trọng của khoa học cơ bản. Những thành tựu của khoa học Hóa học đã đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của nhân loại. Khoa học hóa học đã có lịch sử phát triển lâu dài với những đóng góp của nhiều nhà khoa học tài năng, trí tuệ thiên tài, trong đó có nhà bác học vĩ đại Men-đê-lê-ép với Bảng tuần hoàn Hóa học nổi tiếng, tạo nền tảng cho quá trình phát triển của ngành khoa học hóa học. Nhiều thế hệ các nhà khoa học Hóa học ngày càng đi sâu nghiên cứu và kết hợp với các ngành khoa học khác phát triển thêm nhiều lĩnh vực khoa học mới, ứng dụng hiệu quả những tiến bộ của khoa học Hóa học vào đời sống con người.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ bế mạc IChO 2014

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ bế mạc IChO 2014.

Trong kỷ nguyên khoa học công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ ngày nay, sự phát triển của khoa học Hóa học sẽ tiếp tục là lĩnh vực khoa học được quan tâm, thúc đẩy ở cả tầm quốc gia và toàn cầu. Ở Việt Nam, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ được xác định là quốc sách hàng đầu, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm phát triển và trọng dụng những tài năng khoa học công nghệ, trong đó có những tài năng về Hóa học.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Để phát triển khoa học hóa học rất cần những con người tài năng với niềm đam mê mãnh liệt trong nghiên cứu sáng tạo. Cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế cũng là dịp để phát hiện những tài năng, đồng thời tôn vinh và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học Hóa học. Chính vì vậy, đây thực sự là niềm vinh dự đối với Việt Nam chúng tôi – quốc gia được đăng cai tổ chức cuộc thi tài năng quốc tế trong lĩnh vực Hóa học đối với học sinh phổ thông của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới”.

Trong những ngày qua, các cơ quan của Việt Nam, trực tiếp là Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có nhiều cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để tất cả các đoàn học sinh tham dự cuộc thi thể hiện hết sức mình, giành được những kết quả cao nhất, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi em học sinh, mỗi đoàn học sinh và đem về niềm vinh dự, niềm tự hào cho quê hương, đất nước mình. Cuộc thi cũng là môi trường tốt để các em học sinh học hỏi lẫn nhau và chia xẻ niềm đam mê khoa học. Đồng thời, qua tham quan thắng cảnh giao lưu và tiếp xúc với những người dân bình dị, yêu chuộng hòa bình – Thủ tướng hy vọng rằng, hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam sẽ là những ký ức tốt đẹp lắng sâu trong mỗi em học sinh và trong các vị khách quý.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và xin cảm ơn vai trò quan trọng của Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế và ngài Chủ tịch Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế. “Tôi biểu dương sự nỗ lực và sự phối hợp hiệu quả của Bộ Giáo dục Đào tạo, của ban tổ chức, các trường đại học và các cơ quan, địa phương trong tổ chức thành công cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 tại Việt Nam”.

Chia sẻ với các thí sinh, Thủ tướng nói: “Những thành công mà các em, các đoàn đã đạt được sau những ngày tranh tài căng thẳng và hào hứng. Các em học sinh chính là những chủ nhân của cuộc thi này – một cuộc thi mà tất cả chúng ta là người chiến thắng. Tất cả các em đều đã vượt qua những thử thách của cuộc thi và đã có những ngày tốt đẹp tụ hội bên nhau trong tình bạn và tình đoàn kết quốc tế thân ái, hữu nghị.

Tương lai của thế giới này thuộc về thế hệ của các em. Tôi tin tưởng rằng nhiều em tham dự kì thi lần này sẽ trở thành những nhà khoa học xuất sắc, những nhà lãnh đạo, quản lý tài năng, thành đạt…, cống hiến to lớn cho sự thịnh vượng của đất nước mình, góp phần cho hợp tác phát triển giữa các quốc gia, các dân tộc và mang lại hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc cho nhân loại”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế, ông Peter Wothers, cho biết: “Tôi rất ấn tượng với những gì trải nghiệm ở Việt Nam. Từ đề thi đến sự đón tiếp nhiệt của người Việt Nam”.

Học sinh Việt Nam giành 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc

Tại buổi lễ bế mạc, BTC đã trao 10 giải Khuyến khích (danh sách này không có thí sinh Việt Nam), 92 huy chương Đồng, 63 Huy chương Bạc tới các thí sinh tham dự.

BTC thông báo, có 28 thí sinh đoạt huy chương Vàng (HCV) từ các nước Rumani, Mỹ, Trung Quốc, Séc, Xlovakia, Hàn Quốc, Nga (đoàn của Nga có 3 thí sinh đoạt HVV), Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Ucraina, Singapore…

3 thí sinh đạt điểm cao nhất của cuộc thi là thí sinh Phạm Mai Phương (Việt Nam) giành HCV, đạt điểm cao nhất và 2 thí sinh khác của Singapore và Ucraina.

Ba thí sinh đạt điểm cao nhất IChO 2014, trong đó có Phạm Mai Phương của Việt Nam

Ba thí sinh đạt điểm cao nhất IChO 2014, trong đó có Phạm Mai Phương của Việt Nam.

Em Phạm Ngân Giang mặc chiếc áo dài hình cờ Tổ quốc lên nhận huy chương Vàng

Em Phạm Ngân Giang mặc chiếc áo dài hình cờ Tổ quốc lên nhận huy chương Vàng.

Đang trao giải kì thi Olympic Hóa học quốc tế tại Việt Nam

Em Đoàn Quốc Hoài Nam (Trường THPT Chuyên Quốc học Huế) nhận huy chương Bạc.

Em Đỗ Việt Hưng (Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) nhận huy chương Bạc ICho 2014.

Em Đỗ Việt Hưng (Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) nhận huy chương Bạc.

Các thí sinh nhận huy chương Bạc ICho 2014.

Các thí sinh nhận huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế 2014.

Các thí sinh nhận huy chương Đồng IChO 2014

Các thí sinh nhận huy chương Đồng IChO 2014.

Olympic Hóa học quốc tế 2014 đã khép lại trong tình hữu nghị của người Việt Nam với bạn bè các nước và vùng lãnh thổ tham dự kì thi. Hẹn gặp lại tại Azecbaijan vào kì thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2015.

Nữ sinh Việt Nam đạt điểm cao nhất Olympic Hóa học quốc tế 2014

* * *

4 thí sinh của đoàn Việt Nam vừa giành 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc IChO 2014

4 thí sinh của đoàn Việt Nam vừa giành 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc IChO 2014.

Kì thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) 2014 diễn ra tại Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 29/7/2014. Bộ GD-ĐT đã giao cho Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) là đơn vị chủ trì và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội là đơn vị phối hợp tổ chức.

Tại buổi lễ bế mạc chiều nay 28/7, PGS.TS Bùi Duy Cam – Trưởng ban tổ chức cuộc thi IChO 2014 cho biết: “Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 đã khép lại với nhiều thành công rực rỡ. Chúng ta may mắn có được điều kiện nhân hòa, địa lợi, thời tiết đẹp trong suốt hành trình của Olympic. Những lời nhận xét tốt đẹp của bạn bè quốc tế về các hoạt động của IChO 2014 là niềm động viên vô cùng to lớn với chúng tôi. Hoạt động của IChO 2014 đã để lại trong lòng các bạn quốc tế những hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Còn với chúng tôi cũng sẽ luôn nhớ đến những khuôn mặt hồn nhiên, trong sáng và thông minh của các bạn”. Theo ông Bùi Duy Cam, Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 47 năm 2015 sẽ được tổ chức tại Azecbaijan – nước đã tham gia IChO từ năm 1999.

Trao đổi với PV Dân trí trước lễ trao giải ,TS Nguyễn Quốc Chính – Trưởng đoàn IChO 2014 của Việt Nam cho biết: “Năm nay các thành viên của đội tuyển Việt Nam đã thể hiện rất đúng năng lực của mình. Phần thi lý thuyết rất và dài và khó còn phần thực hành năm nay các em trội hơn hẳn so với các đợt thi trước ở nước ngoài vì các em được chuẩn bị khá kỹ lưỡng nhưng có một vài điểm nho nhỏ trong phần thực hành, một số tính toán các em không cẩn thận một chút. Điểm số của các em nằm trong khoảng 40-50 trên tổng số 60 điểm tối đa. Song so với mặt bằng chung các em vẫn làm bài rất tốt”.

Trước đó, các thí sinh đã hoàn thành phần bài thi lý thuyết vào ngày 25/7 và bài thi thực hành vào ngày 23/7. Như vậy, toàn bộ nội dung thi của kỳ thi đã được hoàn tất, an toàn và chất lượng.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Nội, Trưởng ban chuyên môn IChO 2014, toàn bộ khâu đề thi bao gồm ngân hàng đề thi (ban chuyên môn đã chuẩn bị được 30 đề lý thuyết và 100 đề thực hành); bộ đề chuẩn bị (gồm 29 đề lý thuyết và 7 đề thực hành); đề chính thức do phía Việt Nam chuẩn bị. Nhìn chung, các đoàn tham dự đều có phản hồi tích cực về chất lượng, độ khó và bản sắc hóa học Việt Nam trong các bài thi.

Các thí sinh Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế năm nay gồm: Phạm Mai Phương, Phạm Ngân Giang (lớp 12 chuyên hóa Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam); Đỗ Việt Hưng (Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) và Đoàn Quốc Hoài Nam (Trường THPT Chuyên Quốc học Huế).

Đoàn học sinh  Olympic Hóa học Việt Nam.

IChO là kỳ thi Hóa học dành cho học sinh phổ thông tuổi dưới 20 của tất cả các nước trên thế giới, được tổ chức thường niên từ năm 1968 (trừ năm 1971). Hoạt động của IChO tuân theo Quy chế IChO được Hội đồng quốc tế thông qua và chịu sự chỉ đạo chung của Ban Điều hành do Hội đồng quốc tế bầu ra với nhiệm kỳ 2 năm. Việt Nam đã chính thức tham dự kỳ thi IChO từ năm 1996 và tại các kỳ thi này, luôn đạt thứ hạng cao so với các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

Đoàn học sinh  Olympic Hóa học Việt Nam.

  Việt Nam chính thức tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) từ năm 1996, và tại các kỳ thi này luôn đạt thứ hạng cao so với các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

– Năm 2013, tại IChO lần thứ 45 được tổ chức ở Liên bang Nga, cả 4 học sinh Việt Nam tham gia đều giành huy chương, trong đó có 1 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc.

– Năm 2012, tại Washington (Mỹ), đoàn Việt Nam giành 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng.

– Năm 2011, tại Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn học sinh Việt Nam giành 2 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng.

– Năm 2010, cả 4 thành viên đoàn Olympic Hóa học Việt Nam tham dự IChO 42 diễn ra  ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đều giành huy chương, trong đó có 2 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng.

– Năm 2009, tại IChO lần thứ 41, đoàn Việt Nam đã giành 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Đồng.

Hoahocngaynay.com/Hoahoc.info

Nguồn: Báo Dân trí

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *