Chế tạo “da” plastic kháng khuẩn phi hóa chất

QUẢNG CÁO

da_nhan_tao(H2N2)-Lấy ý tưởng từ loài cá heo và cá voi hoa tiêu, là những loài vật có lớp da chống được hà bám, các nhà nghiên cứu của liên minh công nghiệp về công nghệ in Nano của A*STAR (ICON), Singapo, đã sử dụng công nghệ nano để chế tạo ra các lớp bề mặt kháng khuẩn, phi hóa chất, tổng hợp. Những bề mặt này có thể làm giảm những sự nhiễm khuẩn gây ra bởi những vi khuẩn mầm bệnh như S.aureus và E.coli và có thể được sử dụng trên các loại plastic thông dụng, các thiết bị y tế, các mặt kính và thập chí là ở vỏ thuyền. Những phương pháp thông thường để ngăn ngừa vi khuẩn bám vào bề mặt có thể phải sử dụng những ion kim loại, các hạt nano, các hóa chất hoặc bức xạ cực tím (UV) có nguy cơ gây độc hại.

Công nghệ in nano vật liệu, một dạng của công nghệ nano, là một kỹ thuật đơn giản được phát triển bởi Viện KH&CN IMRE để tạo ra các mẫu hình kích cỡ nano met trên các bề mặt để bắt chước cấu trúc của các bề mặt tự nhiên. Việc này sẽ tạo cho vật liệu được gia công các tính chất tự nhiên như độ phát quang, độ kết dính, chống nước và chống tương phản. Nhóm nghiên cứu cho biết dự án về các bề mặt kháng khuẩn này sẽ chứng minh tính đa dụng của công nghệ in nano và những lợi ích của nó đối với rất nhiều ngành công nghiệp.

Ông Tsuyoshi Watanable, Giám đốc Trung tâm R&D của Tổ hợp Hoya, một trong những đơn vị là thành viên của dự án cho biết, các chất phụ gia hóa học ở các thiết bị y sinh có thể có những tác động xấu lên những người sử dụng theo những cách khác nhau. Các bề mặt kháng khuẩn được tạo ra từ công nghệ nanoimprint mà không cần các hóa chất phụ gia này sẽ mang lại một giải pháp hữu ích cho vấn đề này.

Hoahocngaynay.com

Nguồn Nasati/Escience news

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *