Giá trị thị trường xút toàn cầu sẽ vượt 32 tỉ USD vào năm 2026

QUẢNG CÁO

Theo báo cáo do Công ty Global Market Insights mới công bố, năm 2019 thị trường xút toàn cầu đạt tổng giá trị 30,27 tỉ USD và dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 3,6%/năm trong thời gian 2020-2026, đạt 32,06 tỉ USD vào năm 2026.

Nguyên liệu xút hiện nay được sử dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp quan trọng như sản xuất hóa chất, sản xuất giấy, thực phẩm, chất tẩy rửa, xử lý nước, chế biến kim loại, vải, dược phẩm, cao su.

Giá trị thị trường xút trong lĩnh vực chế biến thực phẩm dự kiến sẽ vượt 1,5 tỉ USD vào năm 2026. Trong lĩnh vực này, xút được sử dụng để lột vỏ khoai tây, cà chua và các loại trái cây khác. Xút cũng được sử dụng trong chế biến mỡ và dầu ăn. Nhu cầu đối với thực phẩm đóng hộp đang tăng trên khắp toàn cầu, đặc biệt là ở những nước đang phát triển, tạo thành động lực cho sự tăng trưởng của thị trường xút trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Bắc Mỹ hiện chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xút toàn cầu. Thị trường xút Bắc Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 2,3%/năm trong thời gian 2020-2026. Công suất sản xuất gia tăng cùng với lượng tiêu thụ cao của các ngành sử dụng cuối dòng sẽ thúc đẩy và làm tăng thị phần của Bắc Mỹ trên thị trường xút toàn cầu những năm tới.

Trên quy mô toàn cầu, nhu cầu xút trong những năm qua đang duy trì ở mức cao tại hai khu vực châu Á (chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ) và Bắc Mỹ (chủ yếu là Mỹ). Đây là xu hướng có mối liên kết rõ rệt với sự phát triển của các ngành công nghiệp sử dụng xút trong hai khu vực đó.

Trong quá khứ, giá xút có xu hướng dao động mạnh do những thay đổi về cung cầu trên thị trường. Dịch COVID-19 trên thế giới hiện nay có thể tác động đến các nền kinh tế theo 3 cách: ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và nhu cầu, gây ra sự rối loạn của chuỗi cung ứng và thị trường, ảnh hưởng tài chính đối với các công ty và thị trường tài chính.

Với địa vị là công xưởng của thế giới, ngày nay Trung Quốc đã trở thành quốc gia sản xuất và tiêu thụ xút lớn nhất thế giới. Nhu cầu xút của Trung Quốc đã tăng nhanh trong thập niên qua, sản xuất và nhu cầu xút tại đây được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới. Trong hai thập niên qua, nền kinh tế Trung Quốc đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhờ sự gia tăng liên tục của sản lượng công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, tiêu dùng cá nhân và đầu tư.

Nhưng thị trường xút tại Trung Quốc hiện nay đang nằm trong tình trạng cung vượt cầu. Chính phủ Trung Quốc và các công ty hàng đầu trong ngành đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm bớt tình trạng dư thừa công suất của ngành sản xuất xút-clo.

Dự báo trong tương lai Trung Quốc sẽ duy trì vị thế hiện nay và sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến cung cầu xút trên toàn cầu. Tuy Trung Quốc có rất nhiều nhà sản xuất xút, nhưng phần lớn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, cung ứng sản phẩm giá thấp đồng thời cạnh tranh quyết liệt với nhau.

Bắc Mỹ là quốc gia sản xuất và tiêu thụ xút lớn thứ hai trên thế giới. Tại đây, những công ty lớn như Dow Chemical, OxyChem, Axiall và Olin Corporation đang chiếm vị thế chi phối và cũng đóng vai trò quan trọng trên thị trường thế giới.

Hoahocngaynay.com/Hoahoc.info

Nguồn: ISIS/Vinachem

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *