Nghiên cứu loại nhựa phân hủy nhanh

QUẢNG CÁO

nhua_phan_huy_nhanhTrung tâm Nghiên cứu Công nghệ Osaka đã cùng với các nhà sản xuất bao bì vừa tạo ra một loại màng nhựa trong suốt bằng axit polylactic (PLA) có thể tự huỷ nhanh khi được chôn dưới lòng đất. Loại nhựa này, có thể để được trong lò vi sóng có thể tự phân huỷ sau 1 năm dưới lòng đất.  

PLA là một polyme có thể tự huỷ bởi ôxy được sinh ra bởi các vi sinh vật có trong đất. Vì thế nó còn có tên gọi là polyme tự huỷ sinh học. Được sử dụng rất nhiều trong bao gói thức ăn và các hàng hoá khác, phải cần ít nhất từ 2 đến 3 năm để loại túi nhựa thông thường có thể tự phân hủy hoàn toàn.

Để tạo thuận loại cho quá trình tiêu huỷ nhanh sinh học của loại nhựa này, các nhà nghiên cứu đã đưa vào giữa 2 lớp PLA một chất hoá học giúp là tăng cường sự phân huỷ của PLA. Khi màng nhựa nóng lên, chất hoá học này phát ra bề mặt vật liệu và kích thích nhanh sự tiêu huỷ của PLA bởi ôxy. Một ưu điểm nữa của PLA là có thể được đốt ra tro mà mức độ gây hại môi trường giảm hơn nhiều so với đốt các vật liệu bao gói truyền thống.

Thời gian phân huỷ giảm, việc chôn có thể thực hiện được với loại màng vạt liệu mới, vừa giúp giảm chi phí xử lý rác thải, vừa hạn chế được ô nhiễm môi trường.

Hoahocngaynay.com

Nguồn NASATI

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *