Mối lo ung thư do chất tạo màu trong Coca-Cola và Pepsi

QUẢNG CÁO

Hai tập đoàn Coca-Cola và Pepsi tuyên bố sẽ thay đổi thành phần tạo màu trong sản phẩm do có chứa chất bị nghi có thể gây ung thư: 4-methylimidazole (4-MEI).

Một công nhân kiểm tra Coca đóng chai trên dây chuyền sản xuất Coca-Cola ở Kabul (Afghanistan) – Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sự thay đổi sẽ diễn ra ở Mỹ và một số nước. Trước đó, Pepsi và Coca-Cola, chiếm 90% thị phần nước giải khát thế giới, tuyên bố sẽ thay đổi chất tạo màu để tránh phải dán nhãn cảnh báo ung thư lên sản phẩm ở bang California, Mỹ. Cả hai cho biết sẽ bắt đầu thay đổi chất tạo màu ở California, sau đó tiếp tục mở rộng ra toàn quốc để thống nhất hệ thống sản xuất và phân phối. Tuy nhiên, cả hai không đưa ra thời hạn nào cho việc thay đổi này.

Asian One ngày 13-3 dẫn lời người phát ngôn Coca-Cola ở Singapore cho biết hãng đã yêu cầu các nhà sản xuất hạ tỉ lệ 4-MEI trong caramel, đồng thời khẳng định sự thay đổi sẽ không ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị của sản phẩm. Coca-Cola cũng có động thái tương tự ở Costa Rica, trong khi Pepsi cho biết sẽ chờ quyết định chính thức từ Mỹ.

An toàn hay không an toàn?

Pepsi và Coca-Cola tuyên bố sẽ thay đổi chất tạo màu để tránh phải dán nhãn cảnh báo ung thư – Ảnh: AFP

Tiêu chuẩn kép?

FDA nhận định người tiêu dùng sẽ phải uống hàng ngàn lon nước mỗi ngày mới đạt liều lượng 4-MEI sử dụng trong nghiên cứu của CSPI. Tuy nhiên, cơ quan này đang phối hợp với các nhà sản xuất để xác định mức giới hạn caramel an toàn cho thực phẩm. Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm châu Âu và Canada năm ngoái cũng cho biết chất tạo màu caramel không đáng ngại.

4-methylimidazoleCơ quan Thú y và nông sản (AVA) Singapore xác nhận caramel là chất tạo màu được phép sử dụng ở nước này. Tuy nhiên để đảm bảo, AVA đã cho kiểm tra mẫu các sản phẩm chứa caramel của Pepsi và Coca-Cola. Trong khi đó, các tổ chức giám sát ở Ấn Độ đã kêu gọi nước này nhanh chóng áp dụng tiêu chuẩn như của bang California. Sunita Narain, giám đốc Trung tâm Môi trường và sức khỏe của Ấn Độ, cáo buộc hai hãng nước ngọt hàng đầu đang áp dụng tiêu chuẩn an toàn kép. “Ấn Độ không có tiêu chuẩn nào cho chất tạo màu caramel trong nước giải khát. Nếu có những tiêu chuẩn mới ở Mỹ thì cũng nên có ở Ấn Độ” – tổ chức này nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu tiên các hãng sản xuất nước giải khát vướng phải rắc rối liên quan đến các thành phần trong sản phẩm. Năm 2003 và 2006, Trung tâm Môi trường và sức khỏe của Ấn Độ đã cáo buộc các sản phẩm của Coca-Cola và Pepsi có nồng độ thuốc trừ sâu cao khiến doanh số hai công ty giảm mạnh do bị buộc in cảnh báo độc tố trên nhãn. Một tòa án của Ấn Độ thậm chí còn ra lệnh cấm bán các sản phẩm giải khát của các công ty Mỹ song đã bãi bỏ ít lâu sau đó.

Hoahocngaynay.com

Nguồn Tuoitre.vn

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *