Giảm tiếp xúc với độc tố

QUẢNG CÁO

Các tổ chức khoa học cho biết hầu hết cơ thể chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi hàng trăm chất gây ô nhiễm môi trường (thạch tín, chì, thủy ngân…). Những độc tố này phần lớn đến từ thực phẩm, nước, không khí, chất tẩy rửa, mỹ phẩm, hộp nhựa, vật liệu xây dựng…

Theo Indiatimes dẫn các chuyên gia y tế, một số hóa chất và kim loại nặng gây tác hại đến hệ thần kinh dẫn đến các bệnh mất ngủ, mệt mỏi mãn tính, tự kỷ, mất trí nhớ, tiểu đường, tim mạch, hội chứng buồng trứng đa nang, vô sinh, viêm nhiễm…

Điều đáng nói, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kiểm soát hay loại bỏ sự phơi nhiễm chất độc hại, nhưng trong một chừng mực nào đó, chúng ta có thể hạn chế tiếp xúc với chúng bằng năm bước cơ bản sau:

Ăn hữu cơ

Điều này được hiểu nôm na là ưu tiên chọn thực phẩm tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi phân bón, thuốc trừ sâu, chất kích thích hay chất bảo quản…

trai-cay

Nên chọn các thực phẩm tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi phân bón, thuốc trừ sâu, chất kích thích hay chất bảo quản – Ảnh: Shutterstock

Trái cây tốt nhất nên chọn những loại phát triển tự nhiên theo mùa bởi sử dụng trái cây trái mùa có nhiều nguy cơ hơn “dính” đến các hóa chất hỗ trợ tăng trưởng.

Còn thịt gia súc, gia cầm cần chọn loại được nuôi mà không có sự can thiệp của chất tăng trọng hay các chất kích thích khác.

Trong những năm gần đây, khi mà mức sống con người ngày càng nâng cao thì việc tiêu thụ thực phẩm hữu cơ đang trở thành xu hướng khá phổ biến.

Sử dụng các chất tẩy rửa thân thiện với môi trường

Phần lớn dung dịch tẩy rửa hiện nay đều chứa các chất hóa học độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Lựa chọn các chất tẩy rửa tự nhiên sẽ giúp hạn chế phần nào việc tiếp xúc với các độc tố nguy hiểm.

Một số chất tẩy rửa đơn giản và không độc hại như bột baking soda có thể dùng để rửa chén, chùi bồn tắm; dấm hòa với nước có tác dụng làm sạch các bề mặt cửa sổ và sàn nhà…

Nói không với đồ nhựa

Cất lại những hộp đựng thức ăn bằng nhựa, chai nhựa đã qua sử dụng là thói quen tiết kiệm của không ít các bà nội trợ, nhưng ít ai biết rằng chất bisphenol A (BPA) có trong nhựa là một loại chất độc hại, tiếp xúc lâu ngày sẽ gây mệt mỏi và dễ dẫn đến ung thư nhất là khi có sự tác động của nhiệt độ cao.

Việc dùng chai nhựa để chứa nước nóng khiến hoạt chất bisphenol A (BPA) thải ra nước cao tới 55 lần so với thông thường, đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Cincinnati (Mỹ). Hạn chế phơi nhiễm của hóa chất này, tốt nhất nên bảo quản thực phẩm và đồ uống trong các chai thủy tinh, gốm.

Dùng mỹ phẩm tự nhiên

Phần lớn các thỏi son đều chứa chì. Không chỉ son môi, các mỹ phẩm hiện nay, từ dầu gội, lăn khử mùi, kem chống nắng, kem dưỡng da… đều có chứa các thành phần kim loại nặng và một số chất độc hại khác.

Tuy nhiên, phái đẹp hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mỹ phẩm một cách thoải mái nếu biết chọn lựa sản phẩm an toàn.

Xu hướng chọn mỹ phẩm của chị em phụ nữ hiện nay đang nghiêng về các sản phẩm được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên thuần khiết như: tinh dầu thảo mộc, trái cây, sữa, dưa leo, nghệ, tảo biển, lô hội, men bia, men ủ từ bột mì, mật ong… vừa có tác dụng an toàn cho da vừa đảm bảo nhan sắc vẫn mặn mà.

Mảng xanh trong nhà

Ghi nhận của các nhà khoa học cho thấy cây xanh có khả năng hấp thụ các khí độc phát ra từ các vật dụng trong nhà như khói thuốc lá, nước sơn, ván ép, chất khử mùi, véc-ni, băng keo, mùi ẩm mốc, thuốc xịt côn trùng… Nó chuyển các khí độc xuống tận rễ để cho các vi sinh vật có trong đất làm nhiệm vụ loại trừ.

Với các công dụng hữu ích ấy, cây xanh phần nào giúp chúng ta giảm tiếp xúc với hóa chất độc hại, từ đó làm giảm rủi ro mắc các bệnh ung thư, bệnh tim và tiểu đường. Ngoài ra, màu xanh của lá cây còn giúp phục hồi sinh khí cho nơi ở.

Hoahocngaynay.com

Theo Hạ Yên/Thanh Niên Online

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *