Vai trò của Serotonin trong việc tái tạo xương

QUẢNG CÁO

Thật đáng ngạc nhiên khi xương cũng được xác định là nơi tổng hợp ra serotonin (serotonin là một hợp chất có phân bố rộng trong các mô, đặc biệt trong tiểu cầu máu, thành ruột và hệ thần kinh). 1

Serotonin được biết đến như là một chất dẫn truyền thần kinh trong hệ thống thần kinh trung ương, tham gia trong quá trình điều tiết tâm trạng. Ngoài ra, serotonin còn được tổng hợp trong các bộ phận khác của cơ thể như đường tiêu hóa hoặc tiểu cầu máu, và nó xuất hiện để tham gia vào các hoạt động của tim và đường tiêu hóa. Gần đây, một nhóm các nhà khoa học Pháp2 đã phát hiện ra rằng xương cũng là nơi tổng hợp ra serotonin và chúng giúp cho xương được tái tạo nhanh hơn.

Để giữ cho xương luôn chắc khỏe, xương không ngừng được đổi mới thông qua một quá trình phức tạp nhằm cân bằng sự thoái hóa bởi “tế bào hủy xương” và sự tổng hợp mới bởi “tế bào tạo xương”.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng tế các bào hủy xương tổng hợp ra serotonin, và ngược lại serotonin lại giúp kích thích sự gia tăng của các tế bào hủy xương, do đó kích thích sự suy thoái xương nhanh hơn.

Nhóm nghiên cứu đã làm việc với những con chuột bị biến đổi di truyền, thiếu đi enzyme có liên quan đến việc tổng hợp serotonin là tryptophan hydroxylase-1 (TPH1), do đó chúng không thể sản xuất ra serotonin. Họ quan sát thấy rằng tế bào hủy xương từ những chú chuột thiếu TPH1 đã phân hóa chậm chạp hơn nhiều so với những tế bào của con chuột bình thường khác, trừ khi chúng được bổ sung thêm serotonin. Phân tích sinh hóa nước tiểu cho thấy quá trình tái hấp thụ xương ở chuột đã được thay đổi. Cuối cùng, các nhà khoa học cũng chứng minh được rằng các thụ quan serotonin có ngay trên bề mặt của các tế bào hủy xương bình thường, và những tế bào này có thể thể hiện gen TPH1.

Tuy nhiên, phát hiện mới này đã đặt ra một câu hỏi quan trọng: “Liệu rằng các thuốc có trong đơn thuốc hiện tại mà có sự ức chế tái hấp thu serotonin tiếp hợp, như thuốc chống trầm cảm, có gây rối loạn quá trình tái tạo tự nhiên của xương hay không?”, Christine De Vernejoul, một nhà nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm INSERM “Bone and Joint” cho biết. Nhóm nghiên cứu của bà hiện nay đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này.

1. Y. Chabbi-Achengli et al., “Decreased osteoclastogenesis in serotonin-deficient mice,” PNAS, 2012. 109(7): 2567-72.

2. Laboratoire Cytokines, hématopoïèse et réponse immunes (CNRS/University Descartes); Unité de recherche Os et articulations (Inserm/Paris Diderot); Laboratoire de biochimie de l’hôpital Lariboisière.

Hoahocngaynay.com/Hoahoc.info

Nguồn: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (Theo CNRS)

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *