Sử dụng tia Raman phát hiện sâu răng

QUẢNG CÁO

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã sử dụng hệ thống chụp ảnh bằng tia Raman để biểu thị tiềm năng của kỹ thuật này đối với việc phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sâu răng.

Lỗ sâu răng hình thành khi axit lactic (do vi khuẩn trong miệng sinh ra) phân hủy lớp khoáng chất bảo vệ trên răng, khiến cho răng trở nên dễ bị phá hoại. Việc phát hiện sớm những dấu hiệu hư hại là điều quan trọng thiết yếu cho khả năng điều trị thành công nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng gây đau và hỏng răng, nhưng đối với các bác sĩ nha khoa thì việc phát hiện những dấu hiệu đó thường rất khó khăn nếu chỉ khám bằng mắt hoặc sử dụng kỹ thuật chụp tia Rơntgen (X-quang) thông thường.

Phương pháp quang phổ Raman hiện đang được áp dụng rộng rãi để đánh giá hàm lượng khoáng chất trong mô của cơ thể con người vì nó rất nhạy đối với các tinh thể khoáng chất. Nhưng kỹ thuật cổ điển trong chụp ảnh bằng tia Raman thường sử dụng ánh sáng laze tuyến tính để tạo ra dãy quang phổ và đòi hỏi phải di chuyển mẫu so với tia laze, do đó rất tốn thời gian và hạn chế khả năng sử dụng lâm sàng.

Nhóm nghiên cứu tại ĐHTH Case Western Reserve (Mỹ) đã khảo sát một phương pháp hiệu quả hơn, đó là sử dụng kỹ thuật chụp ảnh bằng tia Raman trường rộng. Họ kết hợp kỹ thuật này với kỹ thuật laze cận hồng ngoại, sử dụng các bộ lọc và ống kính đặc biệt. Phương pháp mới khác với phương pháp chụp ảnh Raman cổ điển ở chỗ là nó chỉ tạo ra những hình ảnh có số sóng cần quan tâm nhất định và mở rộng tiêu điểm của chùm laze sao cho có thể phân tích các vùng diện tích lớn.

Trong phương pháp mới, những vùng có hàm lượng khoáng chất thấp và cao được xác định là những vùng có tín hiệu Raman yếu và mạnh tương ứng. Quá trình xác định này nhanh gấp 13 lần so với các phương pháp Raman đã được sử dụng trước đây. Theo các nhà nghiên cứu, nếu các bác sĩ nha khoa có thể chụp ảnh sự thay đổi của hàm lượng khoáng chất trên toàn bộ bề mặt răng, họ sẽ có khả năng xác định và giải quyết những vấn đề mới phát sinh ở răng.

Các chuyên gia quang phổ cho rằng, việc áp dụng kỹ thuật chụp ảnh Raman như trên để xác định sự thay đổi hàm lượng khoáng chất ở những vùng thương tổn của răng là có ý nghĩa quan trọng và cho phép phát triển các phương án điều trị tốt hơn cho bệnh nhân sâu răng.

Các nhà nghiên cứu tại ĐHTH Case Western Reserve cho biết, trong những nghiên cứu tiếp theo họ sẽ tìm cách tăng diện tích chụp ảnh theo phương pháp mới và giảm chi phí của quá trình này để có thể đưa vào áp dụng trong thực tế khám chữa bệnh.

Hoahocngaynay.com/Hoahoc.info

Nguồn: T/C Công nghiệp Hóa chất/ChemistryWorld

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *