Chuyển đổi axít thành bazơ không tuân theo các quy tắc hóa học

QUẢNG CÁO

giay_qui_tim(H2N2)-Nếu đã học môn hóa ở trường trung học, chắc chắn bạn biết làm thí nghiệm đơn giản trong đó bạn nhúng giấy kiểm tra độ pH vào các cốc chứa các chất lỏng khác nhau và quan sát sự thay đổi màu sắc. Nếu là axít, giấy chuyển sang màu đỏ; nếu là bazơ, giấy chuyển sang màu tím.  

Sâu hơn nữa, bạn sẽ được biết bazơ là chất có thể cho các cặp điện tử và axít là chất nhận các cặp điện tử. Điều quan trọng là 2 loại hóa chất này có sự đối lập về điện cực. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học California-Riverside (UCR), Hoa Kỳ đã chế tạo thành công các hợp chất axít đóng vai trò như các bazơ. Cụ thể, các nhà khoa học đã làm cho hợp chất Bo giữ vai trò như các chất xúc tác phốtpho bằng cách thay đổi số lượng và vị trí của các điện tử trong Bo mà không làm thay đổi hạt nhân nguyên tử này.

Mục tiêu không chỉ là đảo ngược các quy tắc hóa học mà để tạo ra các hợp chất xúc tác mới ít độc và có các đặc tính hữu ích. Các chất xúc tác được sử dụng để thúc đẩy các phản ứng hóa học mà không bị phá hủy hoặc bị thay đổi trong phản ứng. Các chất xúc tác phải là bazơ, nhưng các chất xúc tác chứa phốt pho lại gây độc cho sản phẩm cuối cùng. Hợp chất Bo có thể được chế tạo giữ vai trò như các bazơ nhưng chúng lại không ổn định.

Rei Kinjo và các cộng sự tại UCR đã ổn định một trong các hợp chất này bằng cách bổ sung cacben cho thêm một số điện tử. Sau đó có thể sử dụng Borylene có độ ổn định làm chất xúc tác.

Guy Bertrand, PGS hóa học và là đồng tác giả của báo cáo về hợp chất mới cho rằng đây gần giống thay đổi một nguyên tử thành một nguyên tử khác.

Loại Borylene mới này có thể được sử dụng để sản sinh ra một dãy các chất xúc tác hóa học mới không độc dùng để chế tạo các vật liệu mới và thậm chí các dược phẩm mới. Kết quả nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Science.

Hoahocngaynay.com

Nguồn NASATI/Popsci

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *