Một số điều cần lưu ý khi pha chế axit

QUẢNG CÁO

labware–   Đối với acid Nitric: Acid nitric gây phỏng nặng. Khí nâu NO2 thoát ra từ acid làm tổn thương đường hô hấp và mắt. Acid này còn có thể gây nổ khi tiếp xúc với các chất khử như H2, S, rượu. Khi tiếp xúc với những cháy được thì có thể bốc cháy sinh ra khí NO2. Vì vậy khi chữa cháy phải cần đeo mặt nạ chống độc. Trong trường hợp bị ngộ độc khi hít phải khí NO2 thì phải cho nạn nhân thở bằng khí oxy và nằm yên.

–  Đối với acid H2SO4: Gây phỏng nặng khi tiếp xúc với da. Trong trường hợp acid rơi vào người thì ta phải nhanh chóng rửa bằng dung dịch kiềm nhẹ như NaHCO3 2%…sau đó rửa lại bằng nước.

–  Đối với acid HF: Acid và hơi đều vô cùng độc, làm tổn thương da, mắt và đường hô hấp. Acid này có thể phá huỷ thuỷ tinh và nhiều chất khác. Nếu trong trường hợp bị cháy ta có thể dùng nước để dập tắt. Nếu trong không khí có HF thì ta phải đeo mặt nạ chống độc để cách ly.

–  Đối với acid Acetic: làm phỏng nặng da, hơi acid làm tổn thương nặng niêm mạc. Nguy hiểm khi tiếp xúc với Ahydric cromic, Natri peroxyt và acid nitric vì có thể bốc cháy. Dập tắt bằng nước.

–  Đối với acid HCl: Làm phỏng da. Hơi acid làm tổn thương mạnh đến màng niêm mạc mắt và mũi. Khi tiếp xúc với nhiều kim loại làm thoát khí H2 tạo nên hỗn hợp nổ với không khí. Trong trường hợp bị cháy thì phải dập tắt bằng nước, Na2CO3, vôi. Khi làm việc, chúng ta phải mang khẩu trang hoạt tính , việc pha chế phải tuyệt đối được tiến hành trong tủ hút.

Hoahocngaynay.com

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *