Hóa học quanh ta

QUẢNG CÁO

Tất cả mọi thứ bạn nghe, nhìn, ngửi, nếm và chạm đều liên quan đến hóa học và hóa chất (vật chất). Và nghe, nhìn, nếm và chạm vào tất cả đều liên quan đến hàng loạt các phản ứng hóa học và tương tác phức tạp trong cơ thể bạn. Với một loạt các chủ đề lớn như vậy, điều cần thiết là phải biết về hóa học ở một mức độ nào đó để hiểu thế giới xung quanh chúng ta.

Trong thuật ngữ chính thức, hóa học là nghiên cứu về vật chất và những thay đổi mà nó có thể trải qua. Các nhà hóa học đôi khi coi vật chất là ‘công cụ”, và thực tế là như vậy. Vật chất là bất cứ thứ gì có khối lượng và chiếm không gian nhất định. Hay có thể nói, đó là bất cứ điều gì bạn có thể chạm hoặc giữ. Việc sử dụng các giải thích thông dụng có thể khiến chúng ta tin rằng ‘hóa chất chỉ là những chất trong phòng thí nghiệm hoặc thứ gì đó không phải là chất tự nhiên. Tóm lại, các nhà hóa học tin rằng tất cả mọi thứ được làm bằng hóa chất.

Mặc dù có vô số loại vật chất xung quanh chúng ta, sự phức tạp này bao gồm nhiều sự kết hợp khác nhau của khoảng 100 nguyên tố hóa học. Tên của một số trong những yếu tố này sẽ quen thuộc với hầu hết mọi người. Các yếu tố như hydro, clo, bạc và đồng là một phần hiểu biết hàng ngày của chúng ta. Ít người đã nghe nói về selen hoặc rubidium hoặc kali.

Tuy nhiên, tất cả các vật chất xung quanh chúng là sự kết hợp khác nhau của các nguyên tố cơ bản này. Điều kỳ diệu của hóa học là khi các hạt cơ bản này được kết hợp, chúng tạo ra một cái gì đó mới mẻ và độc đáo. Hãy xem xét các nguyên tố natri. Nó là một kim loại mềm, màu ánh bạc. Nó phản ứng mãnh liệt với nước, tạo ra khí hydro và đủ nhiệt để làm cho hydro phát nổ. Thật là “tồi tệ”. Cũng xem xét clo, một loại khí màu xanh lá cây khi ở nhiệt độ phòng. Nó ăn mòn rất mạnh và gay ngạt thở, và nó được sử dụng như một vũ khí khí hóa học khủng khiếp trong thế kỷ trước. Vậy vật chất hỗn độn khủng khiếp nào được tạo ra khi kết hợp natri và clo? Không có gì nhiều hơn natri clorua, muối ăn thông thường. Muối ăn không nổ trong nước hoặc làm chúng ta nghẹt thở; đúng hơn, nó là một chất phụ gia phổ biến cho thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Và với hóa học, việc hiểu các tính chất cơ bản của vật chất và học cách dự đoán và giải thích cách chúng thay đổi khi chúng phản ứng để tạo thành các chất mới là điều mà các nhà hóa học và hóa học hướng tới.

Hóa học không giới hạn ở các cốc và chai lọ trong phòng thí nghiệm. Nó tồn tại xung quanh chúng ta, và chúng ta càng biết nhiều về hóa học, chúng ta càng biết nhiều hơn về thế giới của chúng ta.

Hoahocngaynay.com/Hoahoc.info

Nguồn: ACS.org

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *