Nhật Bản bào chế bột loại bỏ phóng xạ trong nước

QUẢNG CÁO

bot_phong_xa(H2N2)-Giáo sư Tomihisa Ota thuộc trường Đại học Kanazawa của Nhật Bản đang phối hợp với công ty chống ô nhiễm môi trường Kumaken Kougyou Co., bào chế một loại bột có khả năng phát hiện và kết tủa các chất phóng xạ trong nước.

Giáo sư Ota cho biết chất bột trên được bào chế từ nhiều loại hóa chất và khoáng sản có thể giúp loại bỏ các chất phóng xạ như iodine, cesium và strontium.

Các thí nghiệm của ông cho thấy chỉ cần đổ 1,5g chất bột này vào 100ml nước có chứa cesium, với nồng độ từ 1 đến 10 phần triệu, chất bột này sẽ loại bỏ gần như hoàn toàn cesium.

Các thí nghiệm tương tự cũng cho thấy chất bột này có thể loại bỏ cả iodine và strontium.

Tuy các chất sử dụng trong các thí nghiệm trên vẫn chưa phải là chất phóng xạ, song Giáo sư Ota khẳng định chất bột này có thể sử dụng để xử lý nước bị nhiễm phóng xạ do “các chất này có cùng đặc tính hóa học với các chất phóng xạ.”

Nghiên cứu này đang mang lại hy vọng mới cho các chuyên gia trong việc xử lý một khối lượng lớn nước bị nhiễm phóng xạ đang tích tụ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị sự cố sau thảm họa siêu động đất gây sóng thần ngày 11/3 vừa qua ở Đông Bắc Nhật Bản./.

Hoahocngaynay.com

Nguồn TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *