Lần đầu tiên quan sát biến đổi của hạt neutrino

QUẢNG CÁO

neutron(Hóa học ngày nay-H2N2)-Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện được sự “thay hình đổi dạng” từ muon neutrino (νμ) biến thành tau neutrino (ντ) của một hạt neutrino.

Theo các nhà vật lý học thuộc Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN), phát hiện trên có ý nghĩa quan trọng giúp tìm hiểu sâu hơn về bí mật sự hình thành vũ trụ.

Neutrino là hạt cơ bản rất quan trọng trong vũ trụ, đặc tính vật lý đặc biệt của nó luôn thu hút sự quan tâm sâu rộng của giới khoa học. Neutrino tổng cộng có ba loại: electron neutrino (νe), muon neutrino (νμ), và tau neutrino (νt).

Các nhà khoa học luôn đi tìm chứng cứ trực tiếp về sự tương tác và chuyển đổi lẫn nhau của neutrino.

Năm 2006, CERN bắt đầu thử nghiệm phóng chùm neutrino tới phòng thí nghiệm Grand-Sasso đặt ở Italy. Các nhà khoa học suy đoán, khi neutrino được phóng đi và khi tới phòng thí nghiệm Grand-Sasso, một số muon Nneutrino (νμ) sẽ chuyển biến thành tau neutrino (ντ).

Sau đó các nhà khoa học đã tiến hành lắp đặt thiết bị quan sát dưới lòng đất trong phòng thí nghiệm Grand-Sasso để thu thập các số liệu liên quan nhằm xác định xem muon neutrino (νμ) có thực sự chuyển đổi sang tau neutrino (ντ) hay không.

Các nhà nghiên cứu cho biết, qua hơn ba năm thực hiện giám sát, cuối cùng họ đã quan sát được có một muon neutrino (νμ) “thay hình đổi dạng” thành tau neutrino (ντ).

Theo các nhà khoa học, đây là lần đầu tiên họ tìm thấy chứng cứ trực tiếp về sự biến động của loại hạt trên. Phát hiện này có ý nghĩa đặc biệt to lớn giúp cho giới khoa học giải thích nguyên nhân tại sao khi đi từ Mặt Trời tới Trái Đất số lượng neutrino lại ít hơn so với số lượng các hạt theo mô hình chuẩn./.

Nguồn Vietnam+/Hoahocngaynay.com

 

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *