Sản xuất phân bón an toàn

QUẢNG CÁO

sulf-n26Cuối năm 2011, Công ty Honeywell (Mỹ) đã liên kết với nhà sản xuất phân bón J.R. Simplot để xây dựng tại California nhà máy sản xuất Sulf-N 26 thương mại đầu tiên. Đây là một loại phân bón dạng hạt, tương tự như amoni nitrat nhưng không có nguy hiểm nổ.

Sulf-N 26 được sản xuất trong quy trình đã được cấp bằng sáng chế của Công ty Honeywell, trong đó kết hợp Sulf-N 26 (đóng vai trò chất hãm cháy) và amoni nitrat, tạo thành phân tử bền để cung cấp đạm cho cây trồng. Honeywell gọi sản phẩm này là phân bón amoni nitrat sunfat.

Gần đây, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã dự thảo quy định điều chỉnh việc sản xuất và bán các loại phân bón chứa hơn 30% amoni nitrat vì chất này có thể bị lạm dụng làm thuốc nổ. Amoni nitrat kết hợp với dầu nhiên liệu đã được những kẻ khủng bố sử dụng trong vụ đánh bom kinh hoàng năm 1995 để phá huỷ tòa nhà liên bang tại thành phố Oklahoma (Mỹ), giết chết 168 người.

Tuy Sulf-N 26 cũng sử dụng amoni nitrat làm nguyên liệu nhưng sản phẩm cuối cùng lại không chứa amoni nitrat, vì vậy Công ty Honeywell tin rằng việc sản xuất loại phân bón mới này sẽ không vi phạm quy định của Bộ An ninh Nội địa.

Tính theo khối lượng, amoni nitrat chứa 34% nitơ, còn Sulf-N 26 chứa 26% nitơ và 14% lưu huỳnh. Tuy bản thân amoni sunfat cũng được sử dụng làm phân bón, nhưng vì có chứa 24% lưu huỳnh (tính theo khối lượng) nên nó là loại phân đạm có tính axit mạnh nhất và không thích hợp với nhiều loại đất trồng.

Amoni sunfat là sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất caprolactam – nguyên liệu sản xuất nylon – tại nhà máy của Honeywell ở Hopewell (Mỹ).

Đầu năm 2013, sản phẩm Sulf-N 26 sẽ bắt đầu được sản xuất và bán ra thị trường .

Phạm Huệ (Theo Chemical & Engineering)

Nguồn Tạp chí Hóa học và Công nghiệp Hóa chất

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *