Điều chế xà phòng theo quá trình nhiệt lạnh

QUẢNG CÁO

Chuẩn bị nguyên vật liệu

Đầu tiên là chuẩn bị công thức pha chế xà phòng theo ý muốn. Xà phòng chất lượng tốt phải đạt cân bằng tỷ lệ dầu béo. Dầu béo ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng xà phòng:
1. Cho xà phòng cứng hơn, bền và sử dụng lâu dài hơn (dầu cọ, mỡ bò, mỡ lợn).
2. Cho xà phòng có nhiều bọt (dầu dừa, dầu thơm hương hải ly, dầu hạt cọ).
3. Xà phòng giữ ẩm, dưỡng da (dầu ôliu, canola, dầu hướng dương, dầu đậu nành).
4. Dưỡng ẩm tốt (bơ cacao, dầu hạt mỡ (từ cây hạt mỡ), dầu hạnh nhân, cây gai dầu, jojoba).
Các loại dầu khác nhau cho sản phẩm có nhiều tính chất khác nhau.
Xà phòng cơ bản phải có ít nhất 3 loại dầu đầu tiên sau: 30% mỡ, 25% dầu dừa, 45% dầu ôliu để làm xà phòng có tính cứng, bọt và giữ ẩm, công thức này cho loại xà phòng tuyệt vời, có tính chất cân bằng nhất.
Nếu bạn chỉ muốn dùng dầu thực vật, có thể sử dụng công thức sau:
25% dầu cọ
25% dầu dừa
25% dầu ôliu
15% dầu canola
10% dầu hướng dương
Đây là công thức cơ bản tuyệt vời nhất.
Bạn cũng có thể điều chế xà phòng chỉ dùng mỡ lợn, hay dầu ôliu và dầu dừa, hoặc bạn có thể dùng đến 15 loại dầu béo khác nhau để tạo một thanh xà phòng riêng vừa cứng, bọt, và dưỡng ẩm.
Lưu ý trước khi tiến hành thí nghiệm, bạn nên pha dung dịch kiềm trước bởi vì dung dịch cần một khoảng thời gian để nguội.
Cân dầu béo
Đặt vật dùng chứa dầu béo lên cân, sau đó bạn nhớ nhấn nút cho cân trở về con số 0 để tiến hành cân dầu, đổ dầu vào ly chứa từ từ, nếu bạn cho quá nhiều dầu sẽ rất khó bớt dầu ra.
Lưu ý nên cân dầu dạng rắn như bơ ca cao, dầu dừa, dầu cọ hoặc shortening vào hũ chứa; dầu dạng lỏng như dầu ôliu, dầu hướng dương, canola hoặc dầu hương hải ly cần để riêng vào các lọ chứa khác nhau.
Nấu dầu béo
Cho dầu béo dạng rắn vào rồi, đặt nồi lên bếp và gia nhiệt trung bình. Cho dầu béo tan chảy từ từ và vẫn khuấy nhẹ nhàng. Theo dõi nhiệt độ, tắt bếp nều dầu lên đến 1100C, tiếp tục khuấy đều cho đến khi dầu chuyển hết thành dạng dung dịch. Một khi dầu dạng rắn đã tan chảy hết, cho dầu lỏng vào và sẽ làm nhiệt độ dung dịch giảm xuống. Khi cho dung dịch kiềm vào, nhiệt độ mong muốn của hỗn hợp dầu béo là khoảng 1000C.

Cho dung dịch kiềm vào hỗn hợp dầu béo
Ở giai đoạn này, bạn phải chắc chắn rằng các chất phụ gia, chất màu, dầu thơm đã sẵn sàng cho thí nghiệm và có đầy đủ các dụng cụ muỗng, tách đong, muỗng lưỡi dẹp để khuấy trộn, thanh khuấy mà bạn sắp sửa dùng đến.
Chuẩn bị sẵn trên tay thanh khuấy và từ từ cho dung dịch kiềm vào hỗn hợp dầu béo. Dầu béo sẽ ngay lập tức mù mịt khói, sử dụng thanh khuấy (không bật công tắc nguồn cho thanh chạy) trộn đều hỗn hợp kiềm với dầu béo.
Trộn đều dung dịch kiềm với dầu béo
Một khi kiềm tiếp xúc với dầu, nó sẽ phản ứng, do đó bạn cần thao tác nhanh. Trong khi khuấy, mở công tắc nguồn cho thay khuấy khởi động trong khoảng 3-5 giây và tiếp tục khuấy thêm một lát nữa, ngay lập tức, bạn sẽ thấy dầu béo liên kết với kiềm. Nếu khuấy bằng tay, bạn có thể mất khoảng 1 giờ.
Khuấy trộn kết thúc sau quá trình kiểm tra vết hỗn hợp bằng thanh khuấy (dùng thanh khuấy cho dung dịch chảy thành dòng, nếu dòng chảy đều là đạt, nếu dòng chảy ngắt quãng thì phải tiếp tục khuấy).
Thêm dầu thơm
Khi hỗn hợp hòa tan hoàn toàn, từ từ cho dầu thơm vào trước khi hỗn hợp đông cứng lại. Ở giai đoạn này chỉ cần dùng que khuấy đều, không cần dùng thanh khuấy.
Ở đây, tác giả dùng hỗn hợp tinh dầu oải hương, dầu thơm cây hoắc hương và tinh dầu cam.

Thêm phụ gia hoặc các chất khác
Bạn có thể thêm hương liệu, cánh hoa, hay dầu giữ ẩm đặc biệt ở quá trình này. Nếu thêm dầu thơm, hãy dùng que khuấy để trộn đều hỗn hợp. Sau đó, nếu muốn thêm chất tạo màu, đảm bảo là bạn đã khuấy đều hỗn hợp xà phòng với dầu thơm và chất phụ gia.
Trong công thức này, tác giả sử dụng nụ hoa oải hương, quá trình xà phòng hóa sẽ làm nụ hoa chuyển màu nâu tạo cho sản phẩm có cấu trúc đẹp và rất thú vị.
 
Thêm chất tạo màu
Nếu bạn muốn sản phẩm có độ màu đồng đều, sau khi cho chất màu, khuấy đều hỗn hợp. Tuy nhiên, nếu muốn sản phẩm nổi những sợi vân màu xoáy tròn:
1. Cho 1/2 – 1 muỗng canh xà phòng vào tách đựng.
2. Cho chất màu vào ly có chứa sẵn một ít dung dịch xà phòng.
3. Cho từ từ chất màu trong ly vào xà phòng, để ly cao lên trên mặt dung dịch và cho vào 1 góc nồi chứa xà phòng.
4. Sau đó dùng 1 thanh khuấy, khuấy tròn chỗ màu trong hỗn hợp, nếu bạn khuấy đều thì màu sản phẩm sẽ hòa tan đều.
Đổ khuôn
Đến lúc này, xà phòng hơi đặc lại, cho xà phòng vào khuôn chứa, cho đều hai bên để xà phòng lấp đầy khuôn. Nếu bề mặt xà phòng không bằng phẳng, dùng thanh khuấy. Vỗ nhẹ thành khuôn để đuổi không khí ra khỏi xà phòng. Đặt khuôn nơi nhiệt độ ấm áp để xà phòng đông cứng lại.
Hỗn hợp xà phòng sẽ bắt đầu nâng nhiệt do quá trình xà phòng hóa. Tùy thuộc vào nhiệt độ phòng, có thể dùng một cái khăn bao xung quanh khuôn giữ nhiệt giúp phản ứng xảy ra mạnh mẽ hơn.
Tách xà phòng ra khỏi khuôn
Sau 24 giờ, xà phòng đông cứng và có thể tách ra khỏi khuôn, định hình mong muốn. Quá trình xà phòng hóa xảy ra trong vài ngày, do đó, bạn cần lưu trữ xà phòng trong khoảng 4 tuần trước khi sử dụng.
Rửa sạch các dụng cụ thiết bị sử dụng cho thí nghiệm lưu ý chất kiềm trong xà phòng có thể gây viêm bỏng da.
Một số loại xà phòng chế biến theo quá trình nhiệt lạnh:


 
 
 
 
 
 


 
 
 
 
 
 
 

Nguồn hoahocdoisong.com


Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *