2010 là năm nóng nhất

QUẢNG CÁO

(H2N2)-Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hôm qua thông báo 2010 là năm nóng nhất kể từ khi Liên Hợp Quốc theo dõi nhiệt độ trung bình thường niên.

Đợt nắng nóng kỷ lục gây nên vài trăm vụ cháy rừng tại Nga trong mùa hè 2010. Ảnh:

Đợt nắng nóng kỷ lục gây nên vài trăm vụ cháy rừng tại Nga trong mùa hè 2010. Ảnh: dangerousminds.net.

AP dẫn lời WMO cho hay, nhiệt độ trung bình năm ngoái cao hơn 0,5 độ C so với giai đoạn 1961-1990. WMO đã sử dụng dữ liệu của Cục Khí tượng Anh và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

“Dữ liệu nhiệt độ năm 2010 cho thấy trái đất đang trải qua thời kỳ ấm lên dài hạn. 10 năm nóng nhất kể từ khi WMO thống kê nhiệt độ thường niên đều xuất hiện từ năm 1998”, Michel Jarraud, giám đốc WMO, phát biểu.

1998 và 2005 là hai năm có nhiệt độ trung bình tương đương với năm ngoái.

Theo WMO, những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như năm ngoái – nắng nóng kỷ lục tại Nga và lụt trên diện rộng tại Pakistan – sẽ tiếp tục xảy ra trong năm nay. Những trận lũ lớn tại Sri Lanka, Philippines, Brazil và Australia là những ví dụ tiêu biểu.

Mạng lưới Lịch sử Khí hậu Toàn cầu thông báo 2010 cũng là năm có độ ẩm lớn nhất. Do lượng mưa và tuyết trên khắp thế giới không giống nhau, giới khoa học cho rằng họ cần nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân khiến 2010 là năm vừa nóng nhất vừa ẩm ướt nhất.

WMO cũng phát hiện ra rằng xu hướng ấm lên đang thể hiện mạnh nhất ở châu Phi, một phần châu Á, vài khu vực ở Canada và đảo Greenland. Nhiệt độ có xu hướng giảm rõ rệt trong thời gian cuối năm, đặc biệt tại phía bắc châu Âu, một số vùng của Nga và phía đông nước Mỹ.

Minh Long

<

p align=”right” class=”Normal” style=”text-align: justify;”>Nguồn Vnexpress.net

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *