Xác định được chính xác hơn chu kỳ bán rã của Se-79

QUẢNG CÁO

selenium-79(Hóa học ngày nay-H2N2)-Các nhà khoa học đã xác định được chính xác hơn chu kỳ bán rã của Selenium 79 (Se-79) là 327.000 năm. Se-79 là đồng vị phóng xạ có trong chất thải hạt nhân mức thấp và trung bình.

Để đánh giá an toàn nơi lưu giữ chất thải hạt nhân, điều quan trọng là biết được chu kỳ bán rã của các chất phóng xạ của chất thải hạt nhân càng chính xác càng tốt. Chu kỳ bán rã là khoảng thời gian để lượng chất phóng xạ giảm đi một nửa. Khoảng thời gian này có thể, phụ thuộc vào thành phần chất thải hạt nhân, lên đến hàng thập kỷ thậm chí hàng triệu năm.

Trong các chất thải hạt nhân mức thấp và trung bình, đồng vị phóng xạ Se-79 được tìm thấy. Các kết quả trước đây cho thấy chu kỳ bán rã của nó là từ 124.000 đến 1.130.000 năm. Để có thể đi đến một kết luận chính xác hơn cũng như để biết chất thải hạt nhân chứa đồng vị này sẽ có thể phát xạ trong bao lâu, các nhà nghiên cứu từ nhiều viện nghiên cứu như Physikalisch-Technische Bundesanstalt (PTB), Lehrstuhl für Radiochemie (Viện hóa phóng xạ của TU Munich), Institut für Transurane (Viện Nguyên tố Transuranium) ở Karlsruhe và Viện Paul Scherrer ở Villingen (Thụy Sỹ) đã cùng nhau làm việc và hiện nay đã xác định được thời gian bán rã của Se-79 là 327.000 năm.

Nguồn Varans.vn/Hoahocngaynay.com

 

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *