Bơm lấy ý tưởng từ sứa

QUẢNG CÁO


(Hóa học ngày nay-H2N2)-Các nhà khoa học của Viện Công nghệ California, Mỹ, đang nỗ lực sáng chế ra một loại bơm lấy ý tưởng từ con sứa. Nhóm nghiên cứu cho biết, loại bơm cực nhỏ thế hệ mới này sẽ có rất nhiều ứng dụng trong lĩnh vực y tế.
Nhóm nghiên cứu cho biết, hầu hết các loại bơm đều được chế tạo bằng vật liệu cứng. Đối với những loại bơm y tế ở bên trong cơ thể con người, cần một loại bơm mềm dẻo bởi vì chúng sẽ di chuyển các chất lưu theo một cách tinh tế hơn nhiều để không làm tổn thương tới mô và tế bào. Nghiên cứu của nhóm cho thấy những loại bơm mềm cực nhỏ này có xu hướng phân ra làm hai loại: một loại bơm nhanh và mạnh, còn một loại bơm yếu hơn nhưng hiệu quả hơn. Nhóm nghiên cứu cũng đang nghiên cứu các luồng và các xoáy được tạo ra bởi các cú bơm. Những yếu tố này có thể được đặc tính hóa bằng các con số phi chiều được gọi là số Reynolds. Nhóm nghiên cứu cho biết, thật may mắn, các con số Reynolds mà họ nhận thấy ở chuyển động của sứa ở các kích thước và lứa tuổi khác nhau nằm ở đúng phạm vi mà họ cần cho các ứng dụng y tế.

Với vai trò là một bước tiến hướng tới chế tạo các chiếc bơm dẻo, nhóm đã nghiên cứu cách thức hình dạng và cấu trúc mô của sứa thích ứng với nhu cầu tạo ra bởi các điều kiện luồng ở các con số Reynold khác nhau. Ví dụ, sứa ở cỡ milimet khai thác lớp nhỏ của nước dính với bề mặt của chúng khi chúng di chuyển và sử dụng nó làm mái chèo bổ sung. Ngoài ra, sự sắp xếp thông minh của nhiều bộ điều chỉnh nhịp bên trong cơ thể sứa cho phép cơ chế bơm điều chỉnh nhưng có độ tin cậy.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự kiến sử dụng những kiến thức thực tiễn này để thiết kế các bơm dẻo được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ và điều kiện khác nhau.

Hoahocngaynay.com/Nasati

 

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *