Nghiên cứu điều chế propranolol hydroclorid

QUẢNG CÁO

Đề tài do 2 tác giả Trương Phương và Lâm Hải Yến (Trường ĐH Y Dược TP.HCM) thực hiện ngiên cứu xây dựng quy trình tổng hợp propranolol hydroclorid đạt tiêu chuẩn dược dụng, đóng góp những cơ sở đầu tiên cho sự phát triển công nghiệp hoá dược Việt Nam nói chung và nguyên liệu thuốc tim mạch nói riêng.

Propranolol là một thuốc hạ huyết áp được sử dụng phổ biến từ lâu và đã được đưa vào Dược điển nhiều nước, có trong Dược thư quốc gia Việt Nam và danh mục thuốc thiết yếu của Bộ Y tế năm 1999… Vì vậy, việc nghiên cứu nguồn nguyên liệu dùng làm thuốc trị cao huyết áp trong nước là một yêu cầu cấp thiết.

Nghiên cứu tiến hành xây dựng quy trình điều chế propranolol từ những nguyên liệu rẻ tiền dễ kiếm ở Việt Nam, phương pháp khảo sát giai đoạn tạo GNE và CNP với xúc tác pyridin.

Kết quả, từ những nguyên liệu rẻ tiền dễ kiếm như 1-naphtol, epiclorohydrin, pyridin, triethylamin… đã tiến hành xây dựng một quy trình tổng hợp propranolol hydroclorid, một thuốc chống tăng huyết áp, chống đau nửa đầu, chống đau thắt ngực và chống loạn nhịp tim. Quy trình được xây dựng đơn giản phù hợp với điều kiện Việt Nam. Kiểm nghiệm propranolol hydroclorid tổng hợp theo tiêu chuẩn BP2007, sản phẩm đạt tiêu chuẩn BP2007.

Theo TC Dược học số 381, 1/2008

Chia sẻ:

QUẢNG CÁO

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *